ยิมนาสติกเท้า

 

สร้างความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นแกเท้าที่อ่อนล้าด้วยการออกกำลังกายเก้าอย่างนี้เป็นประจำทุกวัน

 

1. เริ่มด้วยการยืนตรงและสมดุลน้ำหนักของคุณ ส่งน้ำหนักไปที่ส้นเท้าของคุณจากนั้นงุ้มปลายเท้าลงแล้วเหยียบตรงออกไป ทำซ้ำอีก 10 ครั้ง การออกกำลังกายแบบนี้ดีต่อการสร้างความแข็งแกร่งทั่ว ๆ ไปและยังช่วยบรรเทาอาการตะคริวที่นิ้วเท้าและฝ่าเท้าด้วย



2. วางเท้าข้างหนึ่งลงบนพื้นที่ปูผ้าขนหนูไว้ ดึงผ้าขนหนูนั้นด้วยการใช้นิ้วเท้าของคุณหยิบผ้าขนหนู ทำซ้ำห้าครั้งติดต่อกันแล้วเปลี่ยนเท้า เมื่อเท้าของคุณเคยชินกับการออกกำลังกายนี้แล้ว คุณสามารถเพิ่มน้ำหนักโดยวางหนังสือหรือวัตถุที่มีน้ำหนักลงบนผ้า



3. นั่งลงบนเก้าอี้หรือม้านั่งเดี่ยวแล้วใช้ฝ่าเท้าของคุณถูบนขาอีกข้างหนึ่ง เริ่มจากหัวเข่าลงไปจนถึงข้อเท้าแล้วทำกลับไปกลับมา ทำซ้ำ 20 ครั้ง มันจะช่วยลดความตึงรอบ ๆ กระดูกหน้าแข้งและเพิ่มความยืดหยุ่นเท้าที่ทำการนวด



4. กลิ้งบอลใต้ฝ่าเท้าของคุณเป็นเวลาประมาณสองนาที การทำแบบนี้ช่วยนวดด้านล่างของเท้าและสามารถบรรเทาความปวดจากตะคริว ปวดน่อง หรือความตึงที่ส่วนโค้งของเท้า



5. นอนลงบนพื้นวางขาข้างหนึ่งบนหมอนที่ความสูงของน่องของคุณ หมุนเท้าของคุณ 10 ครั้งตามเข็มนาฬิกาแล้วจากนั้นทวนเข็มนาฬิกา ทำซ้ำที่เท้าอีกข้างหนึ่ง



6. เริ่มจากตำแหน่งเดียวกันกับขั้นตอนที่ 5 คิดว่าหัวแม่เท้าของคุณเป็นปากกา แล้วขยับมันให้ "เขียน" เลขจาก 1 ถึง 10 ทำซ้ำด้วยเท้าทั้งสองข้าง



7. เริ่มจากตำแหน่งเดียวกันกับขั้นตอนที่ 5 ยกเท้าให้อยู่ในแนวดิ่ง (นิ้วเท้าชี้ขึ้น ส้นเท้าชี้ลง) ผ่อนคลายข้อเท้า ชี้นิ้วเท้าเข้าหาตัวเอง จากนั้นทำซ้ำในทางตรงข้าม ทำซ้ำ 10 ครั้ง



8. วางของเล็ก ๆ 10 ชิ้น (ของนั้นต้องไม่คม) ลงบนพื้นและภาชนะอีกหนึ่งใบ (ลูกแก้วจะดีที่สุดแต่เหรียญก็ใช้ได้ดีเช่นกัน) หยิบของแต่ละชิ้นด้วยนิ้วเท้าจากนั้นเอาไปใส่ในภาชนะ ใช้นิ้วเท้าทุกนิ้วลองการออกกำลังกายนี้กับดินสอด้วยก็ได้



9. สิ้นสุดการออกกำลังกายด้วยการยืนและย่อตัวขึ้นลงบนปลายนิ้วเท้า (เท้าชิดกัน) 10 ครั้ง